ข่าวประชาสัมพันธ์

จากสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย

ข่าวเช้าวันที่ 16 ธันวาคม 2566

มท.1 นำทีม ตรวจสถานบริการถนนข้าวสาร พบปะพูดคุยกับนักท่องเที่ยว และติดตามความเรียบร้อยของสถานบริการอย่างต่อเนื่อง หลังดีเดย์ขยายเวลาเปิดสถานบริการถึง 04.00 น.

เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 16 ธันวาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์  สัมพันธรัตน์  อธิบดีกรมการปกครอง และนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง บูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระนคร ลงพื้นที่ถนนข้าวสารร่วมกันตรวจสอบและให้คำแนะนำแก่สถานบริการในย่านถนนข้าวสาร อาทิเช่น ร้าน The Club / Brick Bar / Molly Bar  หลังมีการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. เพื่อดูความเรียบร้อยและมาตรการต่างๆ ของผู้ประกอบการว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด

การลงพื้นที่ย่านถนนข้าวสารซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติในค่ำคืนนี้ของคณะ มท.1 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย มท.1 ให้ความเป็นกันเองกับนักท่องเที่ยว โดยมีชาวต่างชาติที่เข้ามาทักทายและถ่ายรูปเซลฟรี่ด้วยความสนใจ โดย คณะ มท.1 ได้เข้าตรวจสอบสภาพการประกอบกิจการ รวมทั้ง ติดตาม แนะนำ และรับฟัง ปัญหาการดำเนินกิจการด้วยความสนใจ ซึ่งพบว่า ผู้ประกอบการทุกร้านในย่านถนนข้าวสารและนักเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติต่างพึงพอใจ ในนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

โดย นายอนุทิน  ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเน้นย้ำให้สถานบริการทั้งที่ได้รับอนุญาต และไม่ได้อนุญาต ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะ 3 เรื่องสำคัญ คือ ไม่ให้มีสิ่งผิดกฎหมายอาวุธร้ายแรง ไม่ให้มียาเสพติด และไม่ให้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการอย่างเด็ดขาด ซึ่งทางผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง ก็ให้ความร่วมมือดี เพราะหากทำผิดกฎหมายก็ไม่คุ้มเสี่ยงจะต้องถูกสั่งปิดบริการถึง 5 ปี อีกทั้ง สถานบริการต้องคอยตรวจสอบและไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับนักเที่ยวที่มึนเมาจนครองสติไม่ได้ สำหรับนักเที่ยว หากดื่มสุราแล้ว ก็อย่าขับขี่ยวดยานพาหนะ

โดยการประสานความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย, ตำรวจ และกรุงเทพมหานคร ในการบังคับใช้กฎหมาย กวดขันเรื่องการเมาแล้วไม่ขับ การป้องกันการทะเลาะวิวาท ร่วมทั้งเข้มงวดผู้ประกอบการสถานบริการมิให้ฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจใน 5 จังหวัดพื้นที่นำร่อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และยังสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้จนถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ กฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการยังได้ผ่อนผันขยายเวลาในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้สถานบริการในทุกท้องที่ทั่วประเทศ สามารถเปิดบริการในคืนส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค. 2566 ไปจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันปีใหม่ 1 ม.ค. 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาล และส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกด้วย

#เปิดสถานบริการถึงตี4
#สถานบริการถนนข้าวสาร 
#กระตุ้นเศรษฐกิจ
#กระทรวงมหาดไทย
#กรมการปกครอง
#ทันโลก_ทันสมัย_ทันท่วงที