ข่าวเช้า 26 พฤษภาคม 2565
![](https://minister.moi.go.th/writable/uploads/news/1653876772_9ef99545f4ad9fab3e5f.jpg)
มท.1 เน้นย้ำ “รถไฟฟ้าสายสีเขียวเพื่อประโยชน์พี่น้องประชาชน เตรียมส่งให้ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. และว่าที่ สก. พิจารณาทบทวน”
เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา เกียกกาย กรุงเทพฯ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่อง การสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมี นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม
พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นโครงการที่เกิดปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่ในอดีตและส่งผลมาถึงในปัจจุบัน โดยรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ สายสีเขียวหลัก (หมอชิต – อ่อนนุช) ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน คือ กลุ่มบีทีเอส เป็นผู้ลงทุนสร้างรางและวางระบบเดินรถ บริหารเดินรถเองทั้งหมด ได้รับสัมปทานระยะเวลา 30 ปีคือ ปี 2542 – 2572 จากนั้นเมื่อหมดสัมปทานต้องคืนทรัพย์สินให้กรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายที่ 1 (สะพานตากสิน – วงเวียนใหญ่ – บางหว้า และอ่อนนุช – แบริ่ง) ดำเนินการโดยกรุงเทพมหานคร และจัดจ้างกลุ่มบีทีเอสเดินรถ และส่วนต่อขยายที่ 2 (แบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ซึ่งรัฐบาลในอดีตได้โอนไปให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อสร้าง ต่อมีการโอนส่วนต่อขยายที่ 2 นี้พร้อมหนี้สินทั้งหมดกลับมาให้กรุงเทพมหานคร และกรุงเทพมหานครได้หารือมายังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณา
“เมื่อกรุงเทพมหานครประสบปัญหา คสช. จึงหาแนวทางแก้ไขให้เกิดความโปร่งใสที่สุด โดยมีคณะกรรมการเจรจา เพื่อประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน และเกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้เรื่องเจรจาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งอาจออกได้ 2 แนวทาง ทั้งเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบก็ได้ ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2563 คณะรัฐมนตรีได้มีการรับฟังความคิดเห็น 11 ครั้ง โดยนำข้อมูลทุกฝ่ายมาพิจารณา และเมื่อมีการประกาศรับรองผลผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสภากรุงเทพมหานครชุดใหม่แล้ว นายกรัฐมนตรีจะได้เสนอให้กรุงเทพมหานครไปพิจารณาทบทวนการดำเนินการ” พลเอก อนุพงษ์ฯ กล่าวเน้นย้ำ